Bảo dưỡng thắng đùm, thắng đĩa

Chuyên Mục Cùng Bạn Sửa Xe Kỳ 02
Quan trọng nhất giúp xe đi nhanh: Thắng Xe


Vâng bạn không nghe nhầm đầu, một chiếc xe muốn đi nhanh cần thắng để dừng lại đúng lúc. Đã có khi nào bạn phải chạy thật chậm vì thắng không ăn và không dám tăng tốc chưa ?

Thắng là tính năng an toàn quan trọng nhất trên xe máy của bạn. Chúng giúp bạn an toàn, tránh tai nạn ngoài ý muốn. Đó là lý do việc bảo dưỡng thắng đúng cách là điều quan trọng.


Có hai loại thắng: thắng đùm và thắng đĩa.
* Thắng đùm cơ bản gồm:
– Má thắng: tiếp xúc với tăng bua tạo ma sát.
– Tăng bua: phần trụ tròn ôm lấy má thắng.
– Càng thắng: là đòn bẩy đẩy má thắng vào đùm.
– Dây thắng: truyền lực từ tay/chân đẩy càng thắng.

* Đĩa thắng cơ bản gồm:
– Má thắng.
– Đĩa thắng.
– Heo dầu: chứa các piston thắng và má thắng.
– Ty bơm dầu: đẩy dầu và ép piston trong heo dầu.
– Dây thắng: ống thủy lực để truyền lực ép.

*** Lỗi phổ biến và cách sửa chữa cho thắng đùm:
– Thắng không được hoặc thắng yếu không ăn: kiểm tra tăng thắng hoặc thay thế bố thắng nếu hết bố thắng, vệ sinh cốt thắng…
– Thắng bị hở, gây tiếng kêu hoặc rung lắc: kiểm tra và thay thế cao su đùm, bạc đạn hoặc cốt thắng để loại bỏ tiếng kêu và rung lắc.
– Tăng bua mòn thắng không ăn: phục hồi, đóng lại tăng bua

*** Lỗi phổ biến và cách sửa chữa cho thắng đĩa:
– Tiếng kêu nghe xoèn xoẹt, hoặc bó bố sẽ bị kẹt lại: kiểm tra xem má phanh có bị kẹt không. Vệ sinh sạch sẽ má phanh, heo dầu, kiểm tra nếu đĩa thắng vong vênh và cạ vào bố.
– Thắng đĩa không phanh được hoặc phanh yếu: kiểm tra và thay thế bộ trợ lực tay thắng, dầu thắng vệ sinh heo dầu, sin piston và cao su ngàm phanh nếu các cao su đã dãn nở.


Cả thắng đùm và thắng đĩa đều cần được bảo dưỡng thường xuyên. Dưới đây là một số nhiệm vụ bảo trì chính cho từng loại thắng:
* Thắng đùm:
– Kiểm tra guốc thắng xem có bị mòn không.
– Kiểm tra tăng bua xem có bị mòn không.
– Chỉnh thắng vừa đủ, nhưng không kẹt bánh.
– Vệ sinh thắng, tăng bua để đảm bảo ma sát tốt.


* Thắng đĩa:
– Độ mòn má thắng: nhìn qua khe hở của heo dầu.
– Mòn, cong vênh đĩa: có thể nhìn, quay, thước đo.
– Kiểm tra mức dầu thắng qua bình dầu ở tay cầm.
– Kiểm tra ty bơm dầu để đảm bảo kín hơi đủ lực.
– Vệ sinh heo dầu, thay phớt tránh kẹt/mất hơi.

* Ngoài những vấn đề thường gặp trên, bạn cũng nên lưu ý những vấn đề sau:
– Chai thắng: bố thắng quá nóng và chai nhẵn, có thể làm giảm hiệu quả của thắng.
– Tiếng ồn: có thể do má thắng bị mòn, đĩa thắng bị cong vênh hoặc dàn treo, phuộc bị hư hỏng.
– Rung thắng: bánh xe không cân bằng, rung đảo nào khi đạp thắng.


*** Bạn nên kiểm tra thắng mỗi 06-12 tháng.

Thợ sẽ có thể kiểm tra xem hệ thống thắng của bạn và đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường. Điều này sẽ vô cùng hữu ích trong các tính huống nguy hiểm, khi bạn cần thắng nhất.

Theo dõi thêm chuyên mục sửa xe cùng bạn tại:
Kỳ 01: Bảo dưỡng định kỳ
Kỳ 02: Bảo dưỡng thắng đùm, thắng đĩa
Kỳ 03: Khi nào cần thay vỏ xe máy ?
Kỳ 04: Vì sao xe không đề được ?
Kỳ 05: Sơn xe tân trang ?

  • Định vị xe máy

    Thiết bị GPS định vị xe máy

    Bạn đang tìm kiếm giải pháp định vị xe máy vui vẻ và hiệu quả? Với GPS Motrak, Viettel, MPL, bạn sẽ yên tâm chống trộm xe máy và dễ dàng sửa chữa tại đây.

  • Cứu hộ xe máy

    Lâu Lâu Có Dịp Làm Việc Tốt

    Hôm đó vừa ăn sáng ở quán ven đường gần Mizuki Bình Chánh. Ăn xong vừa định lên xe đi làm, thì gặp ngay chị Thanh và con đang chạy xe đi làm. Khi gầnRead more

  • Sửa xe máy chuyên nghiệp

    Bảo Dưỡng Xe Máy,Bảo Trì Tổng Thể Xe

    Bảo dưỡng xe máy, bảo trì tổng thể là một trong các công việc quan trọng nhằm đảm bảo sức khỏe cho xế yêu của bạn. Hãy đến 3MP chăm sóc xế ngay nhé.

  • Khi nào phục hồi bình xăng con ?

    Xe chạy hụp, tắt máy, chảy xăng, xe lâu năm ? Có thể đã đến lúc bạn cần phục hồi bình xăng con. Hãy đến ngay 3MP để được sửa chữa, canh chỉnh chính xác nhất

  • Lên thắng đĩa xe wave

    Lên thắng đĩa xe wave

    Một dịp xem lại xe mình, lên thắng đĩa Wave cho ông bạn già để chạy an tâm hơn. Cho ông anh mượn trong lúc tân trang xe mà ngại quá.

Leave a Comment